Bảng A: Giải pháp Khoa học Dữ liệu cho Thành phố Thông Minh (Data Science Solutions for Smart City)

Bảng A là bảng thi dành cho các sản phẩm ứng dụng dựa trên Khoa học Dữ liệu nhằm giải quyết các vấn đề hoặc nhu cầu phát sinh từ thực tế cuộc sống văn hóa – xã hội của người dân thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bảng A dành cho các sản phẩm ứng dụng dựa trên Khoa học Dữ liệu nhằm giải quyết các vấn đề hoặc nhu cầu phát sinh từ thực tế cuộc sống văn hóa – xã hội của người dân thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Các nhóm tham gia có thể xây dựng sản phẩm trên nhiều nền tảng khác nhau: Desktop Apps, Mobile Apps, Web Apps và Robotics.

Một số ví dụ cho các sản phẩm được xây dựng dựa trên Khoa học Dữ liệu/Trí tuệ Nhân tạo:

  • Ứng dụng điểm danh tự động dựa trên việc nhận diện gương mặt.
  • Ứng dụng phát hiện và thông báo vị trí đang ùn tắc giao thông đến cho đội CSGT.
  • Ứng dụng phát hiện và báo cháy.
  • Ứng dụng phát hiện hành vi bạo lực trong trường học.
  • Ứng dụng nhận diện cá nhân xả rác ra đường phố.

Đăng ký dự thi

Kết thúc đăng ký

Timeline

Thể lệ cuộc thi

1. Các nhóm đăng ký tham gia phải ghi đầy đủ thông tin của các thành viên theo hướng dẫn của form đăng ký. Mỗi nhóm đăng ký tham gia không quá 05 thành viên. Thông tin quan trọng cần điền bao gồm Họ tên, MSSV, ngành học, khoa, trường đại học và tên nhóm. Nhóm trưởng đại diện nhóm đăng ký điền thông tin cho các thành viên và phải sử dụng tài khoản sinh viên do trường đại học cấp. Việc thay đổi số lượng thành viên của nhóm hoặc thông tin của các thành viên sau khi đóng đơn đăng ký tham gia cần được thông báo đến BTC qua địa chỉ email dsc@uit.edu.vn và chỉ được thay đổi khi BTC cho phép.

2. Tài khoản và thông tin của nhóm trưởng (bao gồm ngành học, khoa và trường) được sử dụng để BTC liên lạc, gửi các thông báo liên quan đến cuộc thi, đại diện nhóm nộp sản phẩm về BTC, thông tin trao giải và vinh danh đơn vị có nhóm sinh viên đạt giải thưởng.

3. Mỗi nhóm tham gia cần nộp lệ phí tham gia 100,000 VNĐ.

4. Tại vòng sơ loại, tất cả các sản phẩm nộp về BTC sẽ được BTC đánh giá và tuyển chọn cho vòng chung kết. BTC chỉ chọn ra 20 nhóm để vào vòng chung kết. Kết quả các nhóm được chọn đi tiếp vào vòng chung kết sẽ được thông báo công khai trên fanpage của Cuộc thi và qua email của các nhóm trưởng.

5. Khi có kết quả vòng sơ loại, các nhóm được chọn vào vòng chung khảo cần trình bày và bảo vệ sản phẩm của mình trước hội đồng ban giám khảo dưới hình thức oral poster tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG-HCM.

6. Sau vòng chung khảo, Ban Tổ chức chọn ra 4 nhóm xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Các nhóm được chọn vào vòng chung kết cần chuẩn bị bài trình bày để trình bày và bảo vệ sản phẩm của mình trước hội đồng Ban Giám khảo tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG-HCM. Mỗi nhóm có tối đa 15 phút để trình bày và giải đáp thắc mắc. Ban Giám khảo sẽ dựa trên bài trình bày của các đội để đánh giá và xếp hạng cho vòng chung kết.

7. Giải thưởng giải thưởng “Sản phẩm công nghệ được yêu thích nhất” chỉ dành cho các nhóm vào vòng chung kết của cuộc thi, nội dung quy định cụ thể được quy định như sau:

  • BTC sẽ thông báo và share posters của các nhóm được vào vòng chung kết trên fanpage cuộc thi. Các nhóm sử dụng nền tảng Facebook để tương tác với bài của BTC.
  • Điểm cho giải thưởng “Sản phẩm công nghệ được yêu thích nhất” sẽ được xác định dựa trên số lượt tương tác posters của các đội thi. Cụ thể, 01 lượt tương tác (icon) = 03 điểm và 1 lượt share = 05 điểm. Lưu ý với lượt tương tác và share, các tài khoản tương tác và share bài yêu cầu phải là tài khoản thật, BTC sẽ không tính lượt share của các tài khoản ảo.

8. BGK dựa trên nội dung trình bày và bảo vệ sản phẩm chọn ra nhóm đạt giải của cuộc thi. Các nhóm vào vòng chung kết nhưng không đạt giải sẽ được nhận Giấy Chứng nhận của Cuộc thi từ Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG TP. HCM.

9. Buổi lễ trao giải được tổ chức chung với bảng B của Cuộc thi.

Tiêu chí đánh giá

1. Giải quyết một hoặc nhiều vấn đề hiện có trong thực tế (hệ số 0.4): Giải pháp/đề tài dự thi chứng minh có thể giải quyết được một hoặc một số vấn đề cấp thiết hoặc tồn đọng trong các lĩnh vực, khía cạnh văn hóa – xã hội của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung; giải pháp/đề tài dự thi chứng minh có thể cải tiến một hoặc một số quy trình mà những quy trình đó là cần thiết hoặc có ảnh hưởng đến sự vận hành và phát triển của nền kinh tế hoặc đời sống văn hóa – tinh thần của người dân thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

2. Tính mới (hệ số 0.4): Giải pháp/đề tài dự thi phải chưa từng đoạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Toàn quốc hoặc Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam những năm trước đây và cũng không được trùng với giải pháp/đề tài nào của người khác đã công bố trong bất kỳ nguồn thông tin nào hiện có ở Việt Nam hoặc đã được áp dụng ở Việt Nam trước ngày đăng ký dự thi.

3. Phù hợp với truyền thống, văn hóa của dân tộc Việt Nam và đạo đức con người (hệ số 0.2): Giải pháp/đề tài không được bao hàm bất kỳ yếu tố nào đi ngược hoặc gây ảnh hưởng đến truyền thống và văn hóa của dân tộc Việt Nam, đi ngược với đạo đức con người; đảm bảo được những đặc điểm mang tính đặc trưng riêng của nền văn hóa – kinh tế – xã hội Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và giao lưu văn hóa.

Riêng giải đặc biệt, các đề tài/giải pháp bên cạnh 03 tiêu chí trên còn phải thoả mãn các tiêu chí sau:

  • Ứng dụng phải được chấp nhận đăng trên hai nền tảng ứng dụng phổ biến: CH Play tương ứng cho nền tảng Android và App Store tương ứng cho nền tảng IOS và MacOS.
  • Ứng dụng phải đạt được tối thiểu 1000 lượt tải về và không vi phạm bản điều lệ cho nhà phát triển của nền tảng tương ứng đối với AndroidIOS/MacOS.

Giải thưởng


Cuộc thi Khoa học dữ liệu UIT 2023

Sứ mệnh

DSC@UIT được tổ chức thường niên nhằm thúc đẩy và phát triển Khoa học dữ liệu Việt Nam, nâng cao trải nghiệm, nghiên cứu và ứng dụng Khoa học dữ liệu của sinh viên Việt Nam.

Tầm nhìn

DSC@UIT trở thành cuộc thi Khoa học Dữ liệu uy tín và hàng đầu tại Việt Nam.

Liên kết nhanh

Số lượt truy cập

web counter

© Copyright Cuộc thi Khoa học dữ liệu UIT – Khoa Khoa học và Kỹ thuật Thông tin, Trường Đại học Công nghệ Thông tin – ĐHQG TP. HCM